O38

กรอบแนวคิดการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ตามมาตรฐานทางจริยธรรม

             วัฒนธรรมองค์กร เป็นวิถีชีวิตที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งจะกลายเป็นนิสัยและความเคยชินและกลายเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีประพฤติปฏิบัติ ความเชื่อ ค่านิยม รวมทั้ง ภาษาวัตถุสิ่งของต่างๆ วัฒนธรรมทํา ให้คนรวมตัวกันเป็นสังคมมีการอยู่ร่วมกันอย่างมีระเบียบผลของวัฒนธรรมจะออกมาในรูปจริยธรรมตลอดจนค่านิยมที่ใช้ในการตัดสินใจหรือวินิจฉัยสั่งการจริยธรรมองค์กร ถือเป็นส่วนสําคัญที่จะทําให้การดําเนินงานขององค์การก้าวหน้า และส่งผลให้องค์กรได้รับความเชื่อถือจากสังคมดังนั้นองค์การทุกประเภทจึงจําเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนําจริยธรรมมาใช้ในการบริหารและแก้ปัญหา องค์กรอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้รับความเชื่อถือ ภาพพจน์ที่ดีอันนํามาซึ่งชื่อเสียง เกียรติยศ และความก้าวหน้า ในระยะยาวขององค์กร

             ผู้บริหารสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ให้ความสําคัญกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยการประเมินสภาพของวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่ และประเมินความเหมาะสม หรือ คุณค่าที่มีต่อองค์กร เพื่อจะได้สร้างค่านิยมวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นไปในแนวทางที่เหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อองค์กร ได้สร้างวัฒนธรรมองค์การที่ให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ลูกจ้างทํางานอย่างมี ความสุข ความสนุก มีสายโยงใยคือ วัฒนธรรมในการทํางาน เป็นศูนย์รวมของจิตใจ เพื่อให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 สามารถทํางานมุ่งไปสู่ทิศทางเดียว เป็นองค์กร ที่บริหารจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีเจตจํานงในการบริหารงาน การดําเนินการที่ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส สามารถ ตรวจสอบได้ โดยมีภาพ และสื่อต่าง ๆ ที่แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมี ทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต เป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาล และมีคุณลักษณะของ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต กิจกรรมที่บุคลากรดําเนินการร่วมกัน

กิจกรรมที่เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ผลที่เกิดจากการดำเนินงาน

               การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ทำให้เจ้าหน้าที่มีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างชื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้บุคลากรในสำนักงานเป็นผู้ที่ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และต่อผู้เกี่ยวข้องในฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  มีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม เป็นผู้มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว หรือพวกพ้อง ปฏิบัติงานโดยยึดหลักการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถที่สะท้อนถึงคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา ทำหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และโรงเรียนในสังกัด และสุดท้ายเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็ก และยอมรับความแตกต่างของบุคคล

ด้านการมีส่วนร่วมของบุคคลากรใน สนง.

การมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

กิจกรรมที่บุคลากรเห็นว่ามีประโยชน์และเข้าร่วมมากที่สุด

กิจกรรมที่บุคลากรเห็นว่าควรปรับปรุงพัฒนา

ความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรในภาพรวม

About ธเนศ ศรีท้าว

Leave a Reply

ติดต่อ Facebook สพป.สกลนคร เขต 3